Địa điểmkinh nghiệm

Bên trong chuyến bay thẳng từ Hà Nội tới Côn Đảo


Gần 300 du khách miền Bắc trên 3 chuyến bay khai thác thương nghiệp trước tiên của Bamboo Airways từ Hà Nội và Hải Phòng đã hạ cánh xuống sân bay Côn Đảo trên tàu bay Embraer 195 ngày 29/9. Trong số này, có người đã đi Côn Đảo nhiều lần, có người chưa từng. Song với phần lớn, đây là lần đầu họ được bay thẳng.

Côn Đảo, là người Việt ai cũng từng nghe thấy tiếng. Một hòn đảo nhỏ xinh xắn với diện tích chỉ bằng một phần bảy Phú Quốc, được truyền thông trái đất ca tụng vì vẻ đẹp sơ khai, còn trong trái tim của nhiều người Việt là một địa chỉ đỏ cách mệnh, chốn linh thiêng yên bình giữa đại dương Đông. Nằm ngay địa phận Bà Rịa – Vũng Tàu nhưng khoảng cách bay tới Côn Đảo từ Hà Nội lại dài hơn Phú Quốc vài trăm km. Do vậy, trước ngày 29/9, hành trình vận chuyển của du khách phía Bắc tới đây khá gieo neo. Thuận tiện nhất vẫn là đường hàng không, nhưng họ phải đi nhì chặng; nhanh nhất 5 tiếng, lâu hơn thì 7, 8 tiếng. Côn Đảo, vì thế, vẫn xa xôi.

Có nhiều lý do tôi chọn chuyến đi dịp này. Tựu chung lại là sự hiếu kỳ và tò mò về sự trải nghiệm lần đầu trên Embraer, nhà sinh sản phi cơ dân dụng lớn thứ ba trái đất sau Boeing và Airbus.

Nếu ai chưa từng đi Bamboo Airways hẳn sẽ tuyệt vời về đội tiếp viên trẻ đẹp với cung cách phục vụ thân thiện ngay từ dịch vụ mặt đất. Lần thứ nhì bay với hãng, tôi vẫn bị cuốn hút do slogan “Hơn cả một chuyến bay” nhưng người ta vẫn thường nói. Mọi thứ đều diễn ra nhẹ nhõm, nhanh lẹ và quan yếu nhất là cảm giác thoải mái. “May I help you?” (Tôi giúp khách du lịch nhé?) – cô tiếp viên của Embraer nhanh nhảu đề xuất khi tôi cố sức mở ngăn hành lý. Thao tác nhanh gọn, cô quay sang nở nụ cười tươi khi tôi đáp lời cảm ơn. Cô cũng không quên dặn tôi cài dây an toàn và hạn chế đi lại khi phi cơ sẵn sàng cất cánh.

“Một khi đã thích thì sẽ tin”, Thành Long – một vị khách ngồi cạnh lên tiếng như củng cố thêm về điều tôi đang suy nghĩ. Từ khi Bamboo Airways cất cánh cuối 2018 đầu 2019, hồ hết các chặng bay nội địa anh đều book vé hãng cũng vì lý vì thế. “Tôi hào hứng với chuyến bay thẳng Côn Đảo từ khi biết thông tin có đường bay tại Hà Nội”.

Là CEO một doanh nghiệp xây dựng, anh không ngần ngại thừa nhận khách du lịch dạng thân đôi chút duy tâm – khi luôn xem Côn Đảo là một trong địa danh phải tới trong những dịp lễ lạt quan yếu trong năm. ” Năm nào ít tôi đi 1 lần, nhiều có khi 3-4 lần”. Anh bảo đã thấm sự vất vả của hành trình từ Hà Nội nối chuyến tại TP HCM hoặc Cần Thơ để tới được nơi đây.

Kế hoạch mở 3 đường bay thẳng từ Hà Nội, Hải Phòng, Vinh đi Côn Đảo được hãng hàng không Tre Việt thông tin hồi tháng 7 năm nay. Thế độc quyền “bắt buộc” – theo cách nói Cục hàng không VN về hãng duy nhất đang khai thác chặng bay tại hòn đảo bị phá vỡ. Trước đó, Air Meong dừng khai thác chặng Hà Nội – Côn Đảo vào 2012 chỉ ít tháng sau khi khai trương. doanh nghiệp bay dịch vụ hàng không VASCO (thuộc Vietnam Airlines) cùng bất đắc dĩ giữ thế độc quyền tới hòn đảo này bằng tàu ATR-72. Tàu bay nhỏ, dung tích bình nhiên liệu có hạn, hãng phải dừng ở TP HCM hoặc Cần Thơ để tiếp xăng.

Thêm Bamboo Airways, hành khách có thêm sự lựa chọn. Như nguyên tắc thế tất, có cạnh tranh giá vé sẽ giảm xuống. trái lại, chất lượng và dịch vụ sẽ đi lên.


Trong kinh doanh vận tải hàng không, “kín ghế” được xem là mục tiêu của mỗi hãng. đôi lúc về giác quan, cũng chỉ sự “đắt khách” của doanh nghiệp, ở một thời khắc nào đó.

Trên chuyến bay trước tiên này, hành khách lại chưa thấy điều đó. Toàn bộ 62 hàng ghế đôi, có khoảng hơn 10 ghế để trống dàn đều từ trên xuống dưới, nhường như theo một cách có chủ đích.

“Đó là cách để thăng bằng trọng tải cho tàu bay”, nữ tiếp viên giảng giải. Tôi chợt nhớ lại, trong lần gần đây nhất khi san sớt báo giới về kế hoạch bay tại hội thảo ngày 12/9, đại diện lãnh đạo hãng này cho biết sẽ không khai thác tối đa 112 ghế ngồi nhằm đảm bảo an toàn bay.

Một cách nhanh chóng, cảm giác yên tâm khỏa lấp những tò mò trước đó.

Một người quen của tôi luôn hào hứng với bữa ăn nhẹ trên phi cơ. Theo cách lý giải của chị, không bàn tới hương vị thì chị “mê” cảm giác được phục vụ trong một không gian nhỏ hẹp, trong một bữa ăn diễn ra trên bầu trời. Chính vì khó, nên bữa ăn trên không nói lên rất nhiều điều về cách hãng phục vụ và đoạt được hành khách. Tôi từng bảo chị có thị hiếu kỳ quặc. Song nếu xét ở dịch vụ hàng không thì bữa ăn cho du khách có khi tạo ra sự không giống nhau rõ nét giữa mỗi hãng.

“Khác nhiều lắm”, hành khách Bùi Ngọc Hà (Hà Nội) nói sau khi thưởng thức xong bữa phụ với bánh mỳ kẹp thịt nguội, rau xanh cùng nước lọc. Với người 5 lần transit tại TP HCM và không ít lần bụng đói vì lững lờ chuyến, huỷ chuyến tới Côn Đảo – thì câu cảm thán kia cũng không hề quá.

Tàu bay khá nhỏ với nhì hàng ghế mỗi bên, nhưng không vì thế nhưng chỗ ngồi bị chật chội. Trái lại, hãng đã khôn khéo sắp xếp để bất kỳ ai dù cao hay to hơn khổ người trung bình cũng có thể xoay sở thoải mái. Với một hành khách không thạo lĩnh vực vận tải hàng không như tôi, mối bận tâm lớn nhất trên mỗi hành trình là cảm giác thoải mái. Ngoại trừ ít hơn một ghế mỗi hàng so với dòng tàu bay cỡ lớn khác, không có ranh giới giữa Embraer hay các phi cơ khác. Ít nhất là từ tiêu chí riêng tôi đặt ra. Nhóm khách du lịch đi cùng còn yêu thích với những cụ thể nhỏ như buồng WC có chai dầu thơm điểm xuyến 2 bông hoa handmade bằng vải. Tất cả sự xếp đặt mang lại cho hành khách cảm giác thư giãn.

Tàu bay với nhiều đặc tính tân tiến cho phép Bamboo Airways khai thác dịch vụ tiêu chuẩn hạng thương gia. Nhờ khoang khách xây dừng theo dạng “bong bóng đôi”, hãng sắp xếp 19 ghế tiêu chuẩn hạng thương gia theo sơ đồ 1-1, đem lại không gian trải nghiệm rộng rãi.

Không rèm hay vách chia cách hạng thương gia và phổ thông. Điểm duy nhất để hành khách nhận ra sự không giống nhau 2 hạng vé đơn giản là tấm vải trắng bao phần tựa ghế, có in logo hãng dành cho 19 ghế tiêu chuẩn. Những tiểu tiết này đôi lúc lại cho thấy ngầm ý của người xây dừng vật phẩm rằng: không có khoảng cách giữa người sử dụng dịch vụ.

Cùng chuyến bay có một vị khách khác lạ – ông Trịnh Văn Quyết – chủ toạ của Bamboo Airways.

“Tôi rất vui. Mọi thứ diễn ra thuận tiện, trơn tuột”, ông Quyết nói. “Tôi
cảm nhận được thú vui, sự hào hứng của hành khách khi được bay thẳng tới Côn
Đảo. Từ nay, ai cũng có thể sáng tới Côn Đảo, tối ăn ở Hà Nội”, vị lãnh
đạo hãng giãi bày ngay khi vừa xuống sân bay.

Đã tranh thủ hỏi chuyện nhiều người trong thời kì hy vọng lên phi cơ cũng như trên hành trình, tôi hiểu vị chủ toạ không nói đùa nhưng là kết quả của một nghiên cứu nghiêm túc. 80% du khách tới với Côn Đảo hằng năm là người miền Bắc. Trong đó, một lượng lớn là du lịch tâm linh. Không ít người là những doanh nhân bận rộn hoặc những người muốn tìm về cội nguồn tranh thủ tới Côn Đảo định kỳ mỗi tháng, quý hay năm chỉ để thắp một nén nhang cho những vị nhân vật đã khuất, hoặc chỉ để lắng lại lòng mình trong khoảng thời kì ngắn ngủi trước khi quay lại với cuộc sống bộn bề.

Theo kế hoạch, trong những tuần trước tiên thương nghiệp, hãng sẽ có 8 chuyến bay khứ hồi trong ngày. thời kì tới hãng có thể khai thác lên 20 chuyến bay tới Côn Đảo trong ngày từ các tỉnh, thành cả nước như tp.Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ.

Song tham vọng của tập đoàn này không chỉ dừng lại ở đường bay thẳng. Nhất là khi mục tiêu xuyên suốt của FLC – liên kết trọn vẹn HST du lịch nghỉ dưỡng – hàng không tại những miền đất mới. Như cách ông Quyết lý giải việc tìm tới Côn Đảo do sự tiềm năng của mảnh đất này.

Tháng 9 và 10 là mùa mưa ở Côn Đảo. Khí hậu thường ẩm ướt. Vậy nhưng những ngày này, thời tiết khô ráo, nắng nhẹ tầm 30 độ. Tôi và người đồng nghiệp có 2 ngày trải nghiệm ngắn ngủi khi tới đây. Nhiều cảnh đẹp nao lòng. Còn những địa danh chưa kịp ghé qua. Nhất định chúng tôi sẽ trở lại và tất nhiên trên đường bay thẳng của Bamboo Airways vào ngày gần nhất.

Bên trong chuyến bay từ Hà Nội đến Côn Đảo

Bên trong chuyến bay từ Hà Nội tới Côn Đảo

Nội dung: Ngọc Diệp – Ảnh: Giang Huy
Video: Bắc Nguyễn & Anh Phú – xây dừng: Thái Hưng.

Tags

Related Articles

Back to top button
Close
Close